Phú Bình: 80 người được truyền dạy dân ca dân vũ dân tộc Sán Dìu

Ngày 13-12, Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với UBND huyện Phú Bình tổ chức lớp tập huấn, truyền dạy dân ca dân vũ dân nhạc các dân tộc thiểu số tỉnh Thái Nguyên.

Tham gia lớp tập huấn có trên 80 người là các nghệ nhân, hạt nhân văn nghệ, người có uy tín trong vùng dân tộc, trưởng xóm, công chức văn hoá các xã: Bàn Đạt, Tân Thành, Tân Kim, Tân Khánh

Tại lớp tập huấn các học viên được tìm hiểu các nội dung: Chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và công tác bảo tồn phát huy bản sắc văn hóa vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa; công tác xây dựng, quản lý, tổ chức, hoạt động của Trung tâm Văn hóa - Thể thao xã; vai trò, ý nghĩa của việc bảo tồn, giữ gìn và phát huy của các làn điệu dân ca, dân vũ, nhạc cụ dân tộc gắn với hoạt động phát triển du lịch và nâng cao đời sống văn hóa cơ sở; phương pháp và kỹ năng tổ chức hội thi, hội diễn, chương trình văn nghệ dân gian; cách thức trình diễn Dân ca, dân vũ, dân nhạc; cách thức tổ chức biểu diễn phục vụ khách du lịch và bảo tồn dân vũ dân tộc; đặc sắc Văn hóa truyền thống dân tộc Sán Dìu cùng một số điệu múa dân tộc Sán Dìu; tổ chức giới thiệu, quảng bá nghệ thuật dân gian và các sản phẩm văn hóa dân tộc đến với du khách; truyền dậy dân ca dân vũ dân tộc Sán Dìu.

Lớp tập huấn sẽ diễn ra từ ngày 13-11 đến ngày 9-12, cùng với hoạt động truyền dạy dân ca, dân vũ Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch Thái Nguyêh sẽ phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Soọng Cô. Dự kiến, Câu lạc bộ có khoảng 60 thành viên và xây dựng quy chế hoạt động. Đồng thời, Sở Văn hoá còn hỗ trợ một bộ trang âm loa máy, 50 bộ trang phục dân tộc Sán Dìu để phục vụ cho hoạt động của Câu lạc bộ.

Hoạt động này được tổ chức nhằm bảo tồn, phát huy giá trị văn hoá truyền thống của người dân tộc thiểu số và nâng cao mức hưởng thụ văn hoá cho đồng bào dân tộc.