Tri thức trồng và chế biến chè Tân Cương được công nhận là Di sản văn hoá phi vật thể Quốc gia

Ngày 14/2/2023, Bộ trưởng Bộ VHTTDL ban hành Quyết định số 240/QĐ-BVHTTDL về việc công bố Danh mục di sản văn hoá phi vật thể Quốc gia trong đó có Tri thức dân gian: Tri thức trồng và chế biến chè Tân Cương xã Tân Cương, xã Phúc Trìu, xã Phúc Xuân, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên.

Chè Tân Cương, đặc sản nổi tiếng của tỉnh Thái Nguyên. Nghề trồng và chế biến chè ở Tân Cương bắt đầu từ đầu những năm 20 thế kỷ XX. Năm 1935, sản phẩm chè Cánh Hạc của cơ sở trồng và chế biến chè của cụ Đội Năm, tham gia Đấu Xảo ở Hà Nội, đã đoạt giải Nhất.

Từ sau Liên hoan trà Quốc tế lần đầu tiên được tổ chức tại Thái Nguyên năm 2011, Lễ hội chè hàng năm được lấy tên là “Hương sắc trà xuân - vùng chè đặc sản Tân Cương” và được ấn định tổ chức vào ngày 11 tháng Giêng.

Tiếp nối truyền thống và những tri thức, kinh nghiệm của cha ông truyền lại, đến nay những người làm nghề chè ở Tân Cương vẫn làm ra những cánh chè đặc biệt thơm ngon, hương vị riêng có, nổi tiếng trong và ngoài nước.

Ngày nay sản phẩm mang thương hiệu “Chè Tân Cương” không chỉ được trồng, chế biến ở xã Tân Cương, mà còn bao gồm một vùng rộng lớn nằm ở phía tây bắc thành phố Thái Nguyên, mà tâm điểm là các xã: Tân Cương, Phúc Trìu và Phúc Xuân.