Trung tâm Văn hoá – Nghệ thuật biểu diễn chương trình mừng Lễ khởi công dự án tu bổ chùa Hương Ấp (Vạn Xuân Tự) – Di tích lịch sử quốc gia

 Làng Cổ Pháp xưa thuộc Châu Dã Năng, xứ Kinh Bắc, nay thuộc phường Tiên Phong, thành phố Phổ Yên là quê hương của Lý Nam Đế, vị Hoàng đế đầu tiên trong lịch sử Việt Nam. Nơi đây có chùa Hương Ấp (Vạn Xuân Tự), ngôi chùa gắn liền với tuổi thơ của Lý Bí, tức Đức vua Lý Nam Đế. Khi lên 5 tuổi thì thân phụ mất, 2 năm sau thì thân mẫu qua đời, người được Pháp Tổ thiền sư đưa vào nuôi dưỡng tại chùa Hương Ấp, từ đó đã hun đúc cốt cách, trí tuệ và nhân phẩm của Lý Nam Đế, niềm tự hào của Nhân dân đất Việt nói chung và Nhân dân tỉnh Thái Nguyên nói riêng. Vào năm 544, Người đã lãnh đạo nhân dân ta khởi nghĩa thành công, đánh đuổi giặc phương Bắc sau đó lên ngôi vua (tự xưng là Nam Việt Đế), đặt niên hiệu là Thiên Đức, đặt tên nước là Vạn Xuân, đánh dấu sự kiện đặc biệt quan trọng, thể hiện tinh thần yêu nước, ý chí độc lập tự chủ của dân tộc, khẳng định chủ quyền đất nước bằng đức độ, tài năng của người Việt Nam. Trải qua thăng trầm thời gian, Di tích chùa Hương Ấp đã bị xuống cấp, cần phải được tu bổ, tôn tạo để gìn giữ, bảo tồn và phát huy các giá trị lịch sử liên quan đến quê hương, cuộc đời, sự nghiệp, những cống hiến to lớn của Đức vua Lý Nam Đế đối với dân tộc Việt Nam. Dự án tu bổ di tích chùa Hương Ấp được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định, UBND tỉnh phê duyệt vào tháng 8/2023.


 
 Vào lúc 7 giờ 30 ngày 21/2/2024 (tức 11 tháng Giêng năm Giáp Thìn), Trung tâm Văn hoá - Nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên thực hiện kế hoạch mừng xuân các địa bàn tỉnh nhân dịp năm mới 2024 đã biểu diễn mừng Lễ khởi công tu bổ chùa Hương Ấp (Vạn Xuân Tự). Trung tâm đã mang đến cho các người dân địa phương nhiều tiết mục biểu diễn đẹp mắt và chuyên nghiệp như: Trẩy hội xuân, Khúc hát mừng xuân, Ba Giá Đồng, Thái Nguyên khoe sắc hương chè, Nhà có nóc, Buôn bấc buôn dầu, Giã bạn.







|