Sôi nổi phần thi hái chè “Ngày hội Văn hóa trà huyện Đồng Hỷ năm 2023”

Nằm trong chuỗi chương trình “Ngày hội Văn hóa trà huyện Đồng Hỷ năm 2023”, sáng ngày 24/11, tại xã Minh Lập, UBND huyện Đồng Hỷ đã tổ chức Phần thi hái chè.

Ngay từ đầu giờ sáng, bà con Nhân dân đã có mặt tại đồi chè của xã để tham dự và xem cổ vũ cho các đội thi. Tham dự hội thi có 18 thí sinh đến từ 9 xã, thị trấn, mỗi đội có 02 thành viên là hội viên, thành viên Tổ hợp tác, Hợp tác xã chè, Làng nghề chè trên địa bàn các xã, thị trấn. Các thí sinh trong trang phục truyền thống, mang bản sắc văn hóa riêng của địa phương. Trong thời gian 15 phút, các thí sinh phải hái chè nhanh và phải đạt tiêu chuẩn 1 tôm 2 - 3 lá, búp chè tươi, không để búp chè gãy, hoặc dập nát. Thí sinh chỉ được hái chè trong hàng của mình, chỉ dùng 2 tay không dùng liềm, dao, máy móc để hái chè. Ban giám khảo sẽ chấm điểm để đánh giá trọng lượng, chất lượng và kỹ thuật hái.

Không chỉ có người dân địa phương, cuộc thi hái chè cũng là hoạt động thu hút nhiều khách du lịch đến với Đồng Hỷ dịp này. Bà Đặng Thị Thơ - 1 tiktoker nổi tiếng đến từ huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn cho biết: "Khi đến đây, tôi thấy không khí ở đây rất nhộn nhịp và vui. Đây là cũng niềm vui chung của những người nông dân khi được thu hoạch những thành quả lao động của mình như thế này. Trà ở đây uống đến cổ họng sẽ lắng lại, ngọt, thơm".

Không khí của phần thi hái chè sôi động, những tiếng reo hò, cổ vũ của khán giả như tiếp thêm động lực cho những thí sinh đang mệt mài, hăng say để hái chè sao cho thật nhanh và đúng kỹ thuật. Ai cũng đều mong muốn đội thi của mình sẽ đạt kết quả cao. Chị Nguyễn Thị Vân, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX chè Thái Minh cho biết: "Đến với hội thi, HTX Thái Minh đã chuẩn bị chu đáo về con người và các dụng cụ để thí sinh đi thi. Các chị em đi cỗ vũ rất đông. Không khí rất sôi động. Tôi mong huyện sẽ tiếp tục tổ chức nhiều hội thi để bà con được tham gia và chia sẽ được nhiều kinh nghiệm hơn".

Ban giám khảo chấm điểm các đội thi

Sau thời gian thi sôi nổi, hấp dẫn cùng với sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả và sự làm việc công tâm của Ban giám khảo, phần thi hái chè đã kết thúc. Điểm số của mỗi đội thi sẽ được BTC tổng hợp và công bố sau khi kết thúc các phần thi pha trà, mời trà, phần thi trưng bày, thuyết trình và không gian văn hóa trà vào ngày 02/12/2023.

Thành công từ phần thi hái chè đã góp phần nâng cao ý thức, giúp cho người trồng chè hiểu và nắm rõ quy trình thu hái chè đúng kỹ thuật, nâng cao giá trị và tạo ra sản phẩm chất lượng tốt nhất. Đây cũng là sân chơi để người làm chè, các làng nghề, các doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất chè trên địa bàn được giao lưu, trao đổi kinh nghiệm qua đó tăng cường thúc đẩy hợp tác sản xuất và tiêu thụ chè, quảng bá, giới thiệu sản phẩm chè Đồng Hỷ đến du khách trong và ngoài tỉnh./.